HỌC VIỆN MÚA VIỆT NAM

Ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng Nghệ thuật Múa

✆ +84 (243) 764 3546   ✉ hvmvn@vnad.edu.vn




Sách: “Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”

19/04/2023

Trung tâm Thông tin, Thư viện


Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam với mục đích khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Sau 8 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, thực sự trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Và để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 04/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg, lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thay cho tên gọi Ngày sách Việt Nam trước đây.  

Vậy tại sao lại lấy ngày 21/4 là ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam? 21/4 - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam - có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là thời điểm ra đời cuốn sách đầu tiên của Việt Nam, cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt, được in bởi người thợ in Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác giả lớn, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ với người dân Việt Nam mà còn được đông đảo bạn bè quốc tế đón nhận. Việc chọn “Ngày sách Việt Nam” gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa lịch sử - văn hóa sâu sắc. Bên cạnh đó, tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày sách và Bản quyền Thế giới (23/4), nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách. Việc tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào dịp này thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại, sẽ hấp dẫn và lôi cuốn độc giả.   

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất - năm 2022, nhiều địa phương, nhiều trường phổ thông, cao đẳng, đại học …trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh sách và đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ, thắp lên ngọn lửa tri thức trong cộng đồng. Năm 2023 là năm thứ hai triển khai Quyết định của Thủ tướng về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” - “Sách cho tôi, cho bạn”, được tổ chức từ ngày 15/4/2023 đến ngày 1/5/2023. 

Hưởng ứng sự kiện văn hoá này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, trong đó tập trung vào nội dung đẩy mạnh phong trào đọc sách, lan tỏa tri thức, nét đẹp của văn hóa, con người Việt Nam cho nhân dân trên địa bàn; sử dụng sáng tạo các phương thức trên không gian mạng để quảng bá, truyền thông về văn hóa đọc; tổ chức các hoạt động khuyến đọc, các mô hình, không gian văn hóa đọc sáng tạo, thu hút, phù hợp điều kiện địa phương nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và trong mỗi người dân. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng có công văn đề nghị Giám đốc các Sở GD&ĐT, Thủ trưởng các Đại học, Học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc; tổ chức các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam theo hướng đa dạng, phong phú, tập trung vào các hoạt động chính gồm: Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức phù hợp về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đến cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động trong ngành Giáo dục và học sinh, sinh viên (HSSV).

Tại Học viện Múa Việt Nam, chuỗi hoạt động hưởng hứng ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam sẽ triển khai từ 17/4/2023 đến 21/4/2023. Cụ thể, Học viện Múa Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền trực quan thông qua website , bảng Led, tổ chức giới thiệu sách, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm thông tin và kỹ năng đọc; hướng dẫn sử dụng thư viện điện tử cho cán bộ, giảng viên, HSSV; giới thiệu hệ thống phần mềm thư viện điện tử (Koha, Dspace, Vufind), giới thiệu danh mục các loại sách chuyên ngành đã biên mục trên hệ thống cho HSSV. 

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hy vọng sự kiện văn hoá này sẽ được đón nhận nồng nhiệt mỗi dịp tháng 4 về.