HỌC VIỆN MÚA VIỆT NAM

Ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng Nghệ thuật Múa

✆ +84 (243) 764 3546   ✉ hvmvn@vnad.edu.vn




Bài diễn văn của Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam tại Lễ Khai giảng năm học mới, 2023 - 2024

03/10/2023

Học viện Múa Việt Nam 


Lễ Khai giảng năm học mới, năm học 2023 – 2024 đã được Học viện Múa Việt Nam long trọng tổ chức vào sáng ngày 29/9/2023. Tại Lễ Khai giảng, TS. NSƯT Trần Văn Hải – Bí thư Đảng uỷ, Quyền Giám đốc Học viện - đã có bài diễn văn chào mừng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các thầy, các cô nguyên là lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ.

Thưa các đồng chí cán bộ, giảng viên, cộng tác viên của Học viện.

Thưa các bậc phụ huynh học sinh cùng các em học sinh - sinh viên thân mến!

Chúng ta vừa được nghe TS. NGƯT. Nguyễn Thúy Nga - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường đọc toàn văn thư chúc mừng năm học mới 2023 - 2024 của Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng. Trong thư, Chủ Tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và lời thăm hỏi, động viên ân cần tới toàn thể công chức, viên chức, thầy, trò, người lao động ngành Giáo dục Việt Nam.

Trong không khí thi đua sôi nổi cả nước chào mừng năm học mới này, hôm nay Học viện Múa Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 – 2024.  Hôm nay, đối với tôi cũng là một ngày đặc biệt, tôi thật sự xúc động và tự hào bởi đây là lần thứ 5 tôi được phát biểu trong buổi Lễ khai giảng năm học mới với tư cách là Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam. Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chào mừng nồng nhiệt nhất đến các thầy, cô nguyên là lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch(VHTTDL) và các Ban, ngành, các quý vị đại biểu, các thầy cô cộng tác viên thỉnh giảng, toàn thể cán bộ viên chức, các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh, sinh viên(HSSV) tới dự Lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Học viện Múa Việt Nam. Chúc sức khoẻ, hạnh phúc và nhiều thành tích mới trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo!

Trong buổi lễ long trong này, cùng với sự có mặt của 299 HSSV hiện đang theo học tại Học viện, chúng ta nhiệt liệt chào đón 46 tân học sinh trình độ trung cấp, và đặc biệt chào đón 34 tân sinh viên trình độ đại học khóa thứ hai của Học viện Múa Việt Nam. Tôi luôn tin tưởng, với niềm tự hào là học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam, các em sẽ luôn tích cực phấn đấu và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong năm học mới!

Năm học 2022 – 2023 vừa qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm học có nhiều hoạt động lập thành tích hướng tới chào mừng lễ Kỷ niệm 65 năm thành lập nhà trường vào 2024(25/10/1959 – 25/10/2024). Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang tiếp tục tập trung sức lực, trí tuệ để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức Học viện đã có nhiều nỗ lực trong công tác lãnh đạo, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trong giảng dạy; phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, đáp ứng chuẩn đầu ra; tham gia tích cực có hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học như chỉnh biên, biên soạn chương trình đào tạo, giáo trình đào tào, hội thảo khoa học, tập huấn giảng viên nâng cao chất lượng đào tạo…chuẩn bị tốt công tác kiểm định tự đánh giá và đánh giá ngoài đạt chất lượng và tiến độ; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; tỷ lệ HSSV đạt kết quả Xuất sắc, Giỏi,  Khá tăng dần và giảm dần tỷ lệ HSSV Trung bình, Yếu, Kém. Năm học 2022 – 2023 tiếp tục đánh dấu sự gắn kết có hiệu quả giữa đào tạo với yêu cầu phát triển của xã hội, giữa sàn tập với sân khấu, thể hiện bằng kết quả của kì thi tốt nghiệp K41/6, K1/5 rất tốt đẹp, ấn tượng. Đặc biệt, có những HSSV đoạt giải nhất, giải nhì trong kỳ thi tài năng Diễn viên múa quốc gia đã minh chứng cho chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao của Học viện. Nhìn lại một năm qua, thầy và trò Học viện Múa Việt Nam đã đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực, tạo lập nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của Học viện. Nhân dịp này, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã luôn ủng hộ, đồng hành, đóng góp cho sự phát triển của Học viện.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu khách quý! 

Thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức Học viện!

Năm học 2023 - 2024 tiếp tục là năm bản lề cho sự phát triển của Học viện Múa Việt Nam trong thời kỳ mới; toàn thể cán bộ, viên chức và HSSV Học viện phải nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất: Nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn học viện và là tiền đề cho việc nâng cao nhận thức trong chính mỗi cán bộ đảng viên, giảng viên, người lao động; thúc đẩy xây dựng mối đoàn kết vững chắc của toàn Học viện.

Thứ hai: Từng bước xây dựng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo chính quy. Quyết tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp tục đảm bảo chuẩn hóa đào tạo bậc đại học trong năm học 2023 – 2024. 

Thứ ba: Trên cơ sở của kết quả hoạt động công tác đào tạo những năm qua, tiếp tục duy trì tốt về chất lượng giảng dạy, học tập của thầy và trò. Làm tốt công tác kiểm định chất lượng đảm bảo chuẩn đầu ra, tăng cường trách nhiệm về phía học viện làm sao cho khi HSSV ra trường đáp ứng tốt yêu cầu cho các ngành đào tạo: Diễn viên kịch múa; Diễn viên múa dân gian dân tộc; Diễn viên múa đương đại; Giáo viên huấn luyện múa, Biên đạo Kịch múa và Biên đạo sự kiện lễ hội. Đây chính là sự đòi hỏi “cốt lõi” trong công tác đào tạo giai đoạn mới 2020-2025, là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Lãnh đạo Bộ VHTTDL tin tưởng giao cho Học viện, là sự mong đợi của các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật trong cả nước cũng như của ngành nghề múa.

Thứ tư: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Đây cũng được xác định là một phần công tác vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong một nhà trường. Chú trọng công tác Hợp tác quốc tế; khuyến khích cán bộ, giảng viên, HSSV hăng hái tham gia hoạt động Nghiên cứu khoa học làm sao để có nhiều người cùng tham gia, bắt đầu từ những đề tài cấp cơ sở, có tính ứng dụng thiết thực ngay trong giảng dạy, tiến đến đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước…được công bố và ứng dụng trong giới chuyên môn, trong nước và khu vực. 

Thứ năm: Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước đồng bộ, hiện đại phục vụ công tác đào tạo và các hoạt động khác của Học viện, ưu tiên hiện đại hóa cơ sở thực hành, cải cách công tác Hành chính văn phòng, số hóa thư viện, văn thư lưu trữ, ký túc xá HSSV…Tiếp tục kiện toàn nhân sự trong Ban lãnh đạo Học viện, Phòng, Khoa…từng bước sắp xếp vị trí việc làm theo yêu cầu của công việc, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuẩn hóa văn bằng, chứng chỉ theo quy định của nhà nước.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo, các em HSSV thân mến!

Năm học 2023-2024, Học viện múa VN kiên trì với mục tiêu “chất lượng đào tạo” thông qua việc chuẩn hóa giáo án, giáo trình, trình độ giảng viên, đặt người học là “trung tâm” tiến tới cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các cơ sở giáo dục đại học nhất là đào tạo bậc đại học đối với khối ngành nghệ thuật. Xây dựng môi trường giảng dạy, học tập nghiêm túc, trong sạch, có thái độ phục vụ thân thiện. Đây cũng là những nhiệm vụ, thách thức nối tiếp trong hoạt động đào tạo của Học viện chúng ta.

Các em học sinh, sinh viên thân mến !

Trong buổi lễ trang trọng này, thay mặt lãnh đạo Học viện thầy chúc các em một năm học thành công, đạt được các mục tiêu đề ra, bên cạnh việc  học nghề, các em cần chú trọng trau dồi đạo đức, lối sống để trở thành người công dân tốt, sống có lý tưởng, có hoài bão, năng động, sáng tạo để đóng góp thật nhiều cho đất nước.

Thưa toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên và các em sinh viên thân mến!

Giờ khai trường đã điểm, năm học mới đang mở ra chân trời mới với những thời cơ, thách thức và những mục tiêu phấn đấu mới, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, bằng nhiệt huyết của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức, người lao động, với những cố gắng rèn luyện, học tập của HSSV Học viện Múa Việt Nam chúng ta sẽ tự tin vững bước sang một năm học mới với nhiều đổi mới và thành công. Với ý nghĩa đó, tôi xin trân trọng tuyên bố khai giảng năm học 2023- 2024. Một lần nữa, kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên đạt nhiều kết quả tốt trong năm học mới.

Trân trọng cảm ơn!