HỌC VIỆN MÚA VIỆT NAM

Ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng Nghệ thuật Múa

✆ +84 (243) 764 3546   ✉ hvmvn@vnad.edu.vn




Học viện Múa Việt Nam tham dự lễ hội Panji ASEAN tại Indonesia  

16/10/2023

TS Nguyễn Thuý Nga, Chủ tịch Hội đồng trường


Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Cộng hòa Indonesia tổ chức Lễ hội Panji ASEAN từ ngày 7/10/2023 đến 29/10/2023 với sự tham gia của 9 quốc gia ASEAN: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Philippines, Malaysia, Myanmar, Singapore và Indonesia tại 5 thành phố Yogyakarta, Kediri, Malang, Surabaya và Solo. Việc tổ chức Lễ hội Panji ASEAN là một hình thức kỷ niệm nhằm tôn vinh di sản chung của các nước ASEAN, đồng thời gắn kết tình hữu nghị quốc tế thông qua văn hóa trong khối ASEAN.

Văn hóa Panji bắt đầu từ 7 thế kỷ trước (thế kỷ 14), được người dân yêu thích và lan rộng từ Đông Java đến nhiều khu vực khác nhau của các nước ASEAN, đó là câu chuyện giống với sử thi Ramayana của Ấn Độ và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Câu chuyện của Panji Inao kể về cuộc phiêu lưu của Hoàng tử Panji Inu Kertapati và trái tim pujaan, Nữ thần Sekartaji, cả hai bị chia cách và phải vượt qua nhiều trở ngại để đoàn tụ. Câu chuyện Panji Inao được kể đi kể lại với nhiều hoàn cảnh, nhân vật và tên gọi khác nhau, mang màu sắc đa dạng với nhiều sự kiện siêu nhiên như biến hoá, cải trang, chuyển đổi giới tính. Mặc dù bắt đầu trên đảo Java, nhưng câu chuyện về Panji Inao đã trở thành một hình thức kể chuyện thường được xây dựng, sửa đổi và mô tả lại trong truyện dân gian và nghệ thuật truyền thống ở nhiều quốc gia Đông Nam Á.

9 quốc gia trong khối ASEAN tham gia vở kịch múa Panji Inao

Được sự đồng ý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cử đoàn Học viện Múa Việt Nam tham dự lễ hội Panji ASEAN gồm 5 thành viên: 1/ TS.NSƯT Trần Văn Văn Hải (Trưởng đoàn); 2/ TS.NGƯT Nguyễn Thuý Nga; 3/ ThS. Nguyễn Mạnh Hùng; 4/ Giảng viên Chu Quốc Tuấn; 5/ Nguyễn Anh Tài (Sinh viên lớp Biên đạo sự kiện). Thầy và trò Học viện Múa Việt Nam đã tham gia các hoạt động của ban tổ chức như: Biểu diễn, Hội thảo, Workshop… 

Đoàn đại biểu Học viện Múa Việt Nam tham dự lễ hội Panji ASEAN

Trong chương trình lễ hội Panji ASEAN, ban tổ chức đã xây dựng kịch bản của vở kịch múa dài 100 phút với sự tham gia của các diễn viên múa và nhạc công đến từ 9 quốc gia, đoàn Học viện Múa Việt Nam tham gia trong cảnh 6 của vở diễn và đã để lại ấn tượng sâu sắc về phong cách múa, tính cách nhân vật, chất lượng nghệ thuật. Tại hội thảo quốc tế, ban tổ chức cũng đã tập chung chuyên sâu về câu chuyện Panji Inao để thấy rõ hơn hành trình của Câu chuyện Panji, nó phát triển như thế nào cũng như kinh nghiệm của các nước khác trong nỗ lực bảo tồn câu chuyện Panji. Cùng các hoạt động biểu diễn, hội thảo, Workshop ban tổ chức còn tổ chức cho các đại biểu tham quan danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc cổ kính, tìm hiểu về văn hoá và người dân Indonesia.  

Thầy và trò Học viện Múa Việt Nam biểu diễn cảnh 6 vở kịch múa Panji Inao

Lễ hội Panji ASEAN tại Indonesia là hoạt động văn hoá lớn có ý nghĩa trong việc gắn kết tình đoàn kết giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hy vọng trong tương lai, Học viện Múa Việt Nam sẽ được tham gia nhiều chương trình hoạt động giao lưu như vậy để thúc đẩy công tác hợp tác quốc tế với các nước Đông Nam Á thông qua nghệ thuật múa.

Đoàn Học viện Múa Việt Nam tặng quà Ban tổ chức